Tóc ướt đi ngủ bị thiên đầu thống không? Những lưu ý khi đi ngủ tóc ướt?

toc-uot-di-ngu-bi-thien-dau-thong

Vì nhiều lý do khác nhau có nhiều người gội đầu khuya và hay để tóc ướt đi ngủ. Vậy để tóc ướt đi ngủ có bị thiên đầu thống không? Tìm hiểu chi tiết về câu trả lời bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Để tóc ướt đi ngủ có bị thiên đầu thống không? 

Theo chia sẻ của Bác sĩ Mai Thị Anh Thư – Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 chia sẻ: Thiên đầu thống hay còn gọi là bệnh glocom hoặc cườm nước, độ tuổi dễ mắc phải là ở tuổi trung niên, tuy nhiên không ngoại trừ ở người trẻ tuổi.

Cho đến nay nguyên nhân gây ra bệnh thiên đầu thống chưa được xác định chính xác, thông thường các cơn đau sẽ khởi phát đột ngột vào ban đêm do lúc này nhãn áp cao hơn bình thường hoặc khi người bệnh đọc sách hay trong những lúc cảm xúc mạnh.

Bệnh thiên đầu thống mạn tính sẽ được phát hiện khi đi khám mắt định kỳ hoặc trong lúc thăm khám những bệnh lý khác về mắt. Do đó bệnh thường phát hiện khi đã muộn hoặc lúc bệnh đã diễn biến nặng, khó khăn trong quá trình điều trị.

Bác sĩ Mai Thị Anh Thư cho biết nếu cúi để gội đầu trong khoảng 1 – 20 phút sẽ làm tăng áp lực lên phía trước mắt hoặc tăng một cách đột ngột. Đây cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến các cơn đau thiên đầu thống. Đặc biệt nguy cơ mắc bệnh này cao hơn khi trong gia đình có người bị thiên đầu thống, mắc bệnh viễn thị, độ tuổi trung niên, nữ giới có nguy cơ mắc tình trạng này cao hơn so với nam giới.

Vậy để tóc ướt có bị thiên đầu thống không? Khi gội đầu quá khuya hoặc cúi người gội đầu trong khoảng thời gian dài, tóc ướt… Đều có thể trở thành yếu tố gây ra thiên đầu thống. Tốt nhất ngay khi có dấu hiệu bất thường của cơ thể bạn nên đi khám sức khỏe để phát hiện sớm tình trạng bệnh và có phương pháp điều trị sớm.

toc-uot-di-ngu-bi-thien-dau-thong1

Xem thêm:

Các tác hại khi để tóc ướt đi ngủ

Có rất nhiều người thường xuyên để tóc ướt hoặc chưa khô hẳn đi ngủ mà không biết rằng điều này sẽ gây ra tác hại, trong đó có cả những ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể một số những tác hại khi để tóc ướt đi ngủ như:

Gãy rụng tóc

Khi ướt là lúc tóc dễ bị gãy rụng nhất bởi vậy khi ngủ với mái tóc mới gội xong sẽ khiến tóc bị gãy rụng nhiều, đặc biệt xoay người, ma sát tóc với gối.

Dễ bị cảm lạnh

Tóc ướt ngủ trong phòng máy lạnh hoặc ngủ vào mùa đông sẽ khiến bạn dễ bị cảm lạnh. Tốt nhất nên sấy tóc khô trước khi đi ngủ để ngăn ngừa tình trạng cảm lạnh xảy ra.

Mất thời gian để tạo kiểu tóc

Tóc khô sẽ giúp tóc vào nếp dễ dàng, còn khi tóc ướt đi ngủ sẽ bị rối và lúc ngủ dậy mất nhiều thời gian để chải tóc, dùng máy là tóc để duỗi thẳng tóc.

Vi khuẩn phát triển

Nước và hơi ấm sẽ là môi trường lý tưởng cho các vi khuẩn phát triển nhanh chóng. Đặc biệt khi đi ngủ tóc ướt, hơi ấm từ đầu làm cho gối bị ẩm và trở thành nơi sinh sản những vi khuẩn, nấm mốc… Nguyên nhân hàng đầu gây ra viêm da đầu, hay những bệnh lý liên quan đến da đầu khác.

Gàu 

Vi khuẩn và nấm sinh sôi trên da đầu khi tóc ẩm, bên cạnh đó còn làm ảnh hưởng đến lớp dầu tự nhiên có của các nang tóc. Vi khuẩn ngày càng phát triển sẽ mất đi lớp dầu tư nhiên và gây ra da đầu của bạn dễ bị xuất hiện gàu hơn.

Tóc bị xỉn màu

Tóc sẽ bị xỉn màu và mất nước nếu bạn thường xuyên đi ngủ khi tóc ướt vì gối khiến cho mất dần lớp dầu tự nhiên của tóc.

Ngoài ra tóc mất nước sẽ bị khô, dễ gãy rụng hơn so với việc sấy tóc khô rồi đi ngủ.

Mụn trứng cá

Để tóc ướt đi ngủ làm cho gối bị ẩm, sản sinh ra vi khuẩn phát triển điều này dễ làm da mặt bị nổi mụn trứng cá.

Tốt nhất nên gội đầu vào buổi sáng để không phải đi ngủ với mái tóc ướt, gội buổi sáng đem đến tinh thần sảng khoái để bắt đầu ngày mới.

Trường hợp do thời gian làm việc hoặc có thói quen gội đầu vào buổi tối nên sấy hoặc lau khô tóc trước khi đi ngủ để không gây ra các tác hại cho da đầu và sức khỏe.

toc-uot-di-ngu-bi-thien-dau-thong2

Nên làm gì khi đi ngủ với mái tóc ướt?

Vì lý do nào đó mà không thể sấy tóc khô đi ngủ bạn hãy lưu ý một số điều để đảm bảo an toàn, hạn chế các tác hại như:

  • Trước khi đi ngủ thoa dầu dừa lên tóc: Có nghiên cứu chỉ ra rằng dầu dừa giúp bảo vệ tốt mái tóc ướt khỏi bị gãy rụng. Do tóc ướt sẽ dễ bị hư tổn nên dầu dừa có tác dụng giảm lượng nước hấp thụ nên ít bị hư hỏng hơn. Mặc dù vậy những người đang mắc tình trạng chàm, tiết bã nhờn sử dụng dầu dừa vì như vậy khiến cho tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Sử dụng dầu xả để bảo vệ tốt nhất lớp biểu bì tóc, đồng thời giảm ma sát, sau khi ngủ dậy dễ gỡ rối tóc hơn. Đối với những tóc thường xuyên tẩy hoặc nhuộm, xử lý hóa chất nên sử dụng dầu xả thường xuyên để hạn chế sự khô rối, gãy rụng xảy ra.
  • Dùng một chiếc mũ sleeping cap / hair cap để có thể bao bọc toàn bộ mái tóc ướt của bạn khi đi ngủ, điều này sẽ giúp hạn chế sự ma sát giữa tóc với gối nằm, tránh được rối tóc, gãy rụng.
  • Làm khô bằng không khí tự nhiên hoặc sấy nhanh và gỡ rối tóc càng nhiều càng tốt bởi càng ít nước trên tóc sẽ giảm thiểu được hư tổn, tác hại. Trước khi đi ngủ để tóc không bị căng thêm nên đảm bảo gỡ rối nhẹ nhàng, điều này giúp cho những mạch máu trên bề mặt da đầu được lưu thông tốt hơn, đem đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.
  • Sử dụng gối lụa sẽ tốt hơn cho da, bề mặt giảm ma sát ít gây hại cho tóc, đặc biệt tóc ướt đi ngủ. Dù chưa có chứng minh hay nghiên cứu nào chỉ ra điều này nhưng có thể thấy rằng bề mặt gối bằng lụa tiếp xúc với tóc sẽ giảm bớt những hư tổn có thể xảy ra.

Bài viết trên cosmovietnam.com.vn đã chia sẻ cho bạn đọc Tóc ướt đi ngủ bị thiên đầu thống không? Theo đó biết thêm những lưu ý khi đi ngủ tóc ướt từ đó tránh được các tác hại gây ảnh hưởng xấu đến da đầu và sức khỏe.

5/5 - (1 bình chọn)

Related Post