Mặt

Tìm hiểu nguyên nhân mặt ra nhiều dầu và cách chăm sóc hiệu quả

Làn da dầu thường tiết quá nhiều bã nhờn có thể gây nên tình trạng lỗ chân lông tắc nghẽn và dễ nổi mụn. Hãy tìm hiểu những nguyên nhân khiến mặt ra nhiều dầu và cách chăm sóc trong bài viết dưới đây.

Những nguyên nhân khiến mặt ra nhiều dầu

Da dầu hay còn gọi là da nhờn, đây là loại da thường có nhiều dầu, sáng bóng thấy rõ ở mũi, má, trán và cằm. Da dầu khá phổ biến ở người châu Á và nữ giới thường có da dầu nhiều hơn nam giới.

Đặc điểm để nhận biết da dầu chính là ở phần chữ T trên mặt gồm trán, mũi, cằm nếu là da dầu sẽ dễ thấy bóng nhờn hoặc thường nổi mụn ẩn, mụn đầu đen. Nguyên nhân da mặt ra nhiều dầu gồm có các yếu tố di truyền, môi trường và lối sống. Cụ thể:

– Nội tiết tố: Khi nội tiết tố sản sinh ra quá mức sẽ khiến sự tiết dầu trên da khó kiểm soát và khiến da bị nhờn. Tình trạng này thường xảy ra ở những người trong độ tuổi dậy thì, thời kỳ có kinh, thời kỳ mãn kinh và thời kỳ mang thai.

– Tuổi tác: Theo các nghiên cứu, da dầu thường xuất hiện ở độ tuổi dưới 30 tuổi hơn so với nhóm độ tuổi lớn hơn. Điều này được lý giải là khi lớn tuổi thì da sẽ bị lão hóa và giảm lượng protein, cũng như chất collagen không được tiết ra đều đặn nên tuyến bã nhờn hoạt động kém hơn so với người trẻ tuổi.

– Di truyền: Gen di truyền cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc sản sinh tuyến bã nhờn. Nếu trong gia đình có người thuộc da dầu thì tỷ lệ cao các thế hệ sau cũng sẽ có nền da dầu.

Tìm hiểu nguyên nhân mặt ra nhiều dầu và cách chăm sóc hiệu quả

Xem thêm: Nguyên nhân gây ra tình trạng mặt lệch bên trái là gì?

– Thời tiết và môi trường: ‏Những người sống ở vùng có khí hậu nóng ẩm thường sở hữu làn da dầu. Bên cạnh đó, da mặt ra nhiều dầu hơn vào mùa hè so với vào mùa thu hoặc mùa đông. Vì vậy, bạn nên điều chỉnh thói quen dưỡng da trong những ngày nhiệt độ và độ ẩm cao để kiểm soát dầu nhờn hiệu quả hơn.

– Chế độ ăn uống: Việc ăn quá nhiều đồ ngọt và đồ chiên rán sẽ dẫn đến tình trạng da nhờn ngày một nghiêm trọng hơn.

– Căng thẳng: Tâm trạng cũng ảnh hưởng đến sự sản sinh nội tiết tố. Nếu bạn bị stress, nội tiết tố có thể tăng lên và kích hoạt tuyến bã nhờn sản xuất nhiều dầu hơn.

– Tác dụng của thuốc: Việc sử dụng thuốc lợi tiểu hay thuốc tránh thai có thể làm thay đổi quá trình sản xuất lượng dầu trên da.

– Chăm sóc da không đúng cách: Khi rửa mặt quá nhiều, tuyến bã nhờn trên da bị phá vỡ, từ đó mất đi lớp dầu bảo vệ da. Điều này khiến da bị tổn thương, yếu đi và dễ ảnh hưởng bởi các tác động xấu của ngoại cảnh.

– Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp: ‏Một số người nhầm lẫn da hỗn hợp với da dầu nên sử dụng các loại mỹ phẩm, kem dưỡng không phù hợp với da mình. Sử dụng sản phẩm không phù hợp với da dầu sẽ khiến da bí bách và tiết ra nhiều dầu hơn.

Cách chăm sóc đối với mặt ra nhiều dầu

Làm sạch da‏

‏Rửa sạch mặt là bước quan trọng trong việc chăm sóc làn da dầu. Việc này sẽ giúp lỗ chân lông thoáng hơn, sạch các bụi bẩn và bã nhờn tích tụ, ngăn ngừa được sự xuất hiện của các loại mụn.

Đối với da dầu, nên ưu tiên sử dụng sản phẩm rửa mặt tạo bọt nhẹ nhàng để làm sạch da 1 – 2 lần mỗi ngày. Không rửa mặt quá 3 lần mỗi ngày, vì nhiều hơn có thể làm da bị khô và kích hoạt các tuyến bã nhờn sản xuất thêm dầu.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn loại sữa rửa mặt dành riêng cho da dầu. Không nên chọn loại có độ kiềm cao, khi rửa nên nhẹ nhàng để tránh tổn thương da. Sau khi rửa mặt, bạn sử dụng nước cân bằng da, giúp làm sạch sâu, se khít lỗ chân lông và cân bằng độ pH cho làn da mụn.

Tìm hiểu nguyên nhân mặt ra nhiều dầu và cách chăm sóc hiệu quả

Xem thêm: Gợi ý những kiểu tóc phù hợp với gương mặt vuông tròn

Tẩy tế bào chết‏

‏Bạn nên tẩy da chết nhẹ nhàng 1 – 2 lần mỗi tuần để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn giúp thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn hình thành. Tuy nhiên, bạn không nên tẩy da chết nhiều hơn 2 lần mỗi tuần vì có thể làm da bị mất đi độ ẩm nhất định, dẫn đến tiết dầu nhiều hơn.

Dưỡng ẩm

Theo các nghiên cứu cho thấy, ngay cả khi da bạn nhờn, chúng vẫn cần được giữ ẩm. Kem dưỡng ẩm có thể cung cấp dưỡng chất, tạo độ đàn hồi và duy trì độ ẩm cần thiết. Đối với da dầu, bạn nên sử dụng loại dưỡng ẩm nhẹ có chứa axit hyaluronic và các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên có đặc tính làm se và kháng khuẩn giúp chăm sóc da nhờn tốt.

‏Sau khi làm sạch da với sữa rửa mặt vào buổi sáng và buổi tối, bạn hãy thoa kem dưỡng ẩm để giúp da luôn được cấp ẩm đầy đủ. Ngoài ta, để bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời, cần đảm bảo thoa kem chống nắng hàng ngày trước khi ra ngoài

Kiểm soát chế độ ăn uống hợp lý

Một trong những cách hạn chế mặt ra nhiều dầu hiệu quả là bạn cần phải tránh xa những thực phẩm không có lợi cho làn da. Bạn nên tránh các đồ chiên rán, thức ăn nhanh, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ vì chúng có thể làm cho da dầu dễ bị mụn.

Thay vào đó, bạn nên bổ sung thêm thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, khoai lang, rau lá xanh (rau cải xoăn, bina, rau diếp, cải ngọt,…) và các loại trái cây tươi nhiều nước gồm cam, bưởi, dưa hấu, mơ, xoài… Bên cạnh đó, bạn cũng nên cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể để cải thiện tình trạng mất nước cho làn da.

Phương

Share
Published by
Phương

Recent Posts

Bỏ túi cách xông hơi trị cảm tại nhà hiệu nghiệm

Một trong những phương pháp trị cảm được dân gian lưu truyền từ xưa đến…

12 tháng ago

Có nên xông hơi mỗi ngày không? Cách xông hơi đúng

Xông hơi là liệu pháp từ xa xưa có tác dụng giải cảm, thư giãn…

12 tháng ago

Bà bầu xông hơi được không? Xông hơi cho bà bầu ảnh hưởng gì?

Bầu xông hơi giúp làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, stress…nên được rất nhiều người…

12 tháng ago

Xông hơi có giảm cân không? Xông hơi hiệu quả như thế nào?

Xông hơi là một cách thư giãn tuyệt vời, được nhiều người áp dụng. Nhiều…

12 tháng ago

Xông mặt có tác dụng gì? Những lưu ý khi xông hơi mặt

Xông hơi mặt là một phương pháp làm đẹp đơn giản được nhiều người áp…

1 năm ago

Gợi ý những kiểu tóc phù hợp với gương mặt vuông tròn

Mỗi khuôn mặt đều có những đặc điểm khác nhau sẽ phù hợp với những…

1 năm ago